ดูทีวีออนไลน์ช่อง 5

อ่าน 943 | ตอบ 0
 
ความเป็นมา ของสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก 
...สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก Royal Thai Army Radio and Television (Channel 5) มีจุดกำเนิดมาจากข้อบังคับกระทรวงกลาโหม ว่าด้วยการกำหนดกำลังเจ้าหน้าที่ของกองทัพบกในเวลาปกติ ซึ่งได้กำหนดหน้าที่ของกรมการทหารสื่อสารไว้เมื่อ พ.ศ.2495 ให้มีแผนกวิทยุโทรทัศน์สังกัดอยู่ในกองการกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ซึ่งเป็นหน่วยขึ้นตรงของกรมการทหารสื่อสาร ขึ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งแสดงว่ากองทัพบกได้มอบภารกิจนี้ให้แก่เหล่าทหารสื่อสารโดยเฉพาะ
...จนถึง พ.ศ.2497 จึงได้กำหนดอัตราการจัดและกำลังพลแผนกวิทยุโทรทัศน์ ไว้ในอัตราเฉพาะกิจ ของกรมการทหารสื่อสาร มีภารกิจในการดำเนินการเกี่ยววิทยุโทรทัศน์ การจัดรายการวิทยุโทรทัศน์ และการถ่ายทอดโทรทัศน์จนถึงปันจุบัน ขณะนั้นมีกำลังพลตามอัตรา นายทหาร, นายสิบ รวม 52 ตำแหน่ง

การจัดตั้ง 
...ด้วยความดำริ และความอนุเคราะห์ของ ฯพลฯ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้แต่งตั้งให้ พลเอก ไสว ไสวแสนยากร ผู้ช่วยผู้บัญชากรทหารบก เป็นประธานคณะกรรมการดำเนินกิจการวิทยุโทรทัศน์ของกองทัพบก เมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2500 มีหน้าที่วางโครงการจัดตั้งสถานีวิทยุโทรทัศน์ของกองทัพบก เพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนานาการทางทหาร จัดหาอุปกรณ์การส่งวิทยุโทรทัศน์ และวางแผนอำนวยการกับควบคุมการดำเนินการทั้งปวง โดยใช้งบประมาณที่กองทัพบกให้ยืมไปดำเนินการเป็นจำนวน 10 ล้านบาทเศษ
สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกได้วางศิลาฤกษ์ อาคารสถานี ณ บริเวณกองพลทหารม้า สนามเป้า ถนนพลโยธิน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร เมื่อ 24 มิถุนายน 2500 และก่อสร้างแล้วเสร็จออกอากาศเป็นปฐมฤกษ์เมื่อ 25 ม.ค.2500 ซึ่งเป็นวันกองทัพบก ด้วยระบบ FCC (Federal Communication Committee) สัญญาณ 525 เส้น ภาพขาว - ดำ ออกอากาศช่อง 7 มีชื่อสากลว่า His Majesty Station; Army Television (HSATV) ชื่อย่อ ' ททบ.'

ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :